Để học cách đối phó với stress, trẻ em cần học cách tự kiểm soát, nhận ra khi nào cảm xúc, nhiệm vụ, trách nhiệm sẽ khiến chúng cảm thấy quá căng thẳng.
Những cách sau sẽ giúp trẻ biết khi nào bị stress và cần phải làm gì để đối phó:
1. Dạy trẻ biết cách nhận diện biểu hiện của stress
Cha mẹ nên chỉ cho trẻ biết cách nhận diện các triệu chứng của stress, giúp chúng hiểu cái được gọi là “tiếng nói nội tâm”.
Khi trong lòng trẻ luôn nhắc lại nhiều lần rằng: Con đang lo lắng về… kỳ thi toán sắp tới hay chỉ là một trận bóng thì đó có thể là biểu hiện của stress.
Ngoài ra, nên dạy trẻ nhận diện những thói quen thường gặp khi căng thẳng như vò tóc, cắn móng tay, dậm chân. Nói cho trẻ biết nhưng điều này sẽ giúp các em nhận biết được khi nào chúng bị stress.
2. Dạy trẻ biết cách hỏi xin sự giúp đỡ
Nói cho các em biết chúng không cần phải tự giải quyết mọi thứ một mình. Hãy tìm kiếm sự giúp đỡ nếu chúng cần hoặc chia sẻ một phần nhiệm vụ khó khăn với người khác nếu các em cảm thấy quá tải. Ngoài ra, chia sẻ những căng thẳng các em đang gặp phải sẽ giúp các em nhận được sự khuyến khích động viên tình cảm.
3. Dạy trẻ biết cách lên kế hoạch đối phó với những thách thức sắp tới
Trẻ phải biết chia nhiệm vụ ra thành những phần nhỏ để có thể giải quyết chúng dễ dàng hơn. Cách tiếp cận từng bước một sẽ giúp trẻ chế ngự căng thẳng.
4. Dạy trẻ biết cách tìm đến những hoạt động giúp chúng thư giãn
Nghe nhạc, đi bộ nói chuyện, gọi điện cho bạn bè là những cách tốt giúp trẻ thư giãn.
Hãy nói cho con bạn biết chúng nên ghi nhớ những hoạt động mang đến cho chúng sự thoái mái và thực hiện chúng mỗi khi gặp căng thẳng.
5. Dạy trẻ biết cách giải thích nguyên nhân thất bại
Cha mẹ nên hướng dẫn cho con cái biết chúng không nên đổ lỗi cho bản thân khi gặp thất bại. Quy trách nhiệm và chịu trách nhiệm là hai điều hoàn toàn khác nhau. Những người bi quan thường đổ lỗi cho bản thân, còn những người lạc quan thì không. Vì thế trẻ không nên nói: “Con thất bại trong kỳ thi là do con quá ngốc, trình độ kém cỏi”.
Thay vào đó hãy dạy trẻ lạc quan. Trẻ nên có suy nghĩa tích cực: “Con thất bại là do trong bài kiểm tra có những phần con không chú ý trong khi ôn”. Như vậy, khi gặp tình huống tương tự, trẻ sẽ biết cách điều chỉnh để đạt hiểu quả tốt hơn. Chúng sẽ đặt ra kế hoạch hiệu quả hơn để giải quyết những trở ngại tương tự trong tương lai. Tự trách mình chỉ khiến các em rơi vào tình trạng bất lực trong khi các em hoàn toàn có thể giải quyết chúng.
6. Trẻ phải ngủ đủ giấc và ăn uống phù hợp trong lúc khó khăn
Khi đầu óc trẻ bị nhồi nhét đầy những sự kiện, những công việc lặt vặt hay những khó khăn, thách thức, những trách nhiệm, cha mẹ nên dạy trẻ biết cách tự chăm sóc nhu cầu cơ bản của trẻ trước tiên. Nếu trẻ quá mệt mỏi và không được ăn uống đầy đủ, cơ thể các em sẽ mất khả năng chịu đựng và khó vượt qua áp lực.