Giá trị của Teambuilding
Teambuilding ngày nay đang được rất nhiều doanh ngiệp, công ty và ác bạn trẻ sử dụng để tập huấn cho các nhân viên và thành viên của tổ chức mình.
Mục đích của một buổi team building tùy theo người tổ chức thương là theo chủ đề như: lãnh đọ, làm việc nhóm, quan lý thời gian, xây dựng văn hóa nhóm…
Một thực tế là các buổi team building nếu không được xây dựng kỹ càng thường đơn thuần chỉ là một buổi dã ngoại giúp cho mội người cảm thấy thoải mái vui vẻ chứ thường không giúp cho người tham gia học được vấn đề gì thật sự.
Vì thế tốt nhất một buổi team building đừng nên chú trọng rèn luyện những kỹ năng mềm mà nên tận dụng đó là một cơ hội để rèn luyện tinh thần, xây dựng tình đoàn kết, gắn kết giữa các thành viên, xây dựng văn hóa tổ chức. Làm sao có thành viên đi về họ có động lại một sự tiếc nuối, một ít ý nghĩa…
Để một buổi team building xây dựng tinh thần thành công thì cần làm những việc sau:
Xác định:
Ø Đối tượng:
§ Độ tuổi.
§ Học vấn.
§ Nhu cầu.
§ Đặc điểm nhành vi, tâm lý
4 vấn đề này có liên hệ qua lại với nhau nhưng điều sẽ cho ta một cái nhìn sâu sắc về đối tượng chúng ta sẽ tiếp cận để đưa ra mọt chương trình phù hợp với họ. Điều thất bại nhất có thể xảy ra là người tham gia không hứng thú vì nguyên do là những trò chơi không phù hợp với họ.
Ø Số lượng người chơi: đây cũng là vấn đề rất quan trọng, số lượng tốt nhất là khoảng 30-50 người, không ít quá cụng không nên nhiều quá. Điều này cũng ảnh hưởng đến việc xác định nội dung chương trình.
Ø Địa điểm, không gian chơi làm sao cho phù hợp với số lượng người tham gia. Nguyên tắc là không nên để không gian quá to là loãng chương trình hoạc qua nhỏ không đủ để tổ chức.
Ø Thời gian chơi: ảnh hưởng đến sức khỏe người tham gia và tinh thần của họ, tốt nhất nên chọn thời điểm mát mẻ dễ chịu.
Ø Mục tiêu và ước vọng:
§ Của ban tổ chức: các bạn tổ chức chương trình nhằm mong muốn mang lại giá trị gì cho tập thể. Mục tiêu của các bạn là gì. Các bạn nên hợp ban tổ chức xác định rõ những điều này, tốt nhất là tập trung khoảng 3 mục tiêu đừng nhiều quá.
§ Của người tham gia:
ü Thường thì nếu một buổi mở, tức người tham gia phải đăng ký thì khi truyền thông các bạn đã nói rõ mục đích của chương trình nên người tham gia đã xác định có nhu cầu nên họ mới tham gia.
ü Còn nếu là người tham gia đã mặc định từ trong tổ chức thì các bạn nên làm một phiếu khảo sát lấy mong muốn của người tham gia rồi mới đưa ra chương trình.
Các bạn phải bám sát vào mục tiêu và mong muốn để làm chương trình.
Một lưu ý lá các mục tiêu nên là số liệu cụ thể có thể đo lường được chứ đừng nói chung chung( ví du: 80% tham gia cảm thấy vui vẻ, 50% cảm thấy học được điều gì đó..) Số liệu này sẽ giúp các bạn đánh giá lại hiệu quả của chương trình.