Hầu hết trẻ em đều rất cần sự yêu thương, quan tâm và săn sóc để chúng được lớn mạnh và phát triển
Đây là thời gian mà con trẻ của bạn có thể học hỏi để:
- Biểu lộ theo cách riêng của chúng, sự suy nghĩ cũng như nỗi bực dọc
- Không chịu theo sự hướng dẫn của bạn và làm ngược lại
- Tự ý ném đồ chơi đi (3-5 tuổi)
- Vẫn cố tiếp tục trò chơi 8-15 phút, hay chơi cho đến khi trò chơi chấm dứt (3-5 tuổi)
- Vẫn tiếp tục chống lại những chỉ dẫn hay yêu cầu của bạn (4 tuổi)
- Chỉ chấp nhận sự giám sát và chỉ dẫn 75% mỗi lần với sự khen ngợi
- Đi theo 2-3 bước chỉ dẫn của bạn (4-5 tuổi)
- Đòi sự giúp đỡ khi cần (3-5 tuổi)
- Đón nhận những hậu quả
- Sẵn sàng chia xẻ đồ chơi với bạn bè nhiều hơn (3-5 tuổi)
- Chơi chung với bạn bè nhiều hơn (4-5 tuổi)
Quản Lý Thái Độ Của Trẻ Em
Trong sự cố gắng biểu lộ một thế đứng trong gia đình, con trẻ nhiều khi cưỡng lại uy quyền của cha mẹ qua những thái độ bất xứng của chúng. Điều đó không có nghĩa bạn là phụ huynh “xấu” hay chúng là những đứa trẻ “tồi”
Trẻ có thể gây bực dọc nhiều hơn khi lần đầu tiên bạn cố gắng thay đổi thái độ của chúng.
Hãy kiên tâm . Để đạt được thành công trong việc thay đổi thái độ hay hành vi bất xứng của chúng, cha mẹ hay người săn sóc trẻ phải kiên tâm bền chí. Nhiệm vụ của cha mẹ là dạy cho trẻ biết thái độ nào của chúng mà chúng ta có thể chấp nhận được. Điều đó đòi hỏi một sự làm việc có hệ thống.
Sự Yêu Cầu cho trẻ có cơ hội chọn lựa sự trả lời. Nên dùng cách này khi bạn mong mỏi chúng đáp trả. Trẻ có thể ưng làm hoặc không ưng làm những gì bạn đòi hỏi.
Sự Hướng Dẫn được áp dụng khi bạn muốn trẻ vâng lời mà không thắc mắc gì cả. Tiến trình đó như sau:
- Hãy chắc chắn là trẻ đã hiểu chúng phải làm gì khi bạn đòi hỏi. Điều đòi hỏi này phải phù hợp với tuổi của chúng
- Hãy chắc chắn rằng trẻ đang nhìn bạn
- Hướng dẫn để đạt kết quả từng bước một
- Hãy chắc chắn rằng trẻ hiểu rõ điều phải làm (chỉ bảo rõ ràng, làm mẫu hay giúp chúng trong những lần đầu)
- Kiên nhẫn và cho phép trẻ có đủ thời gian hoàn thành nhiệm vụ và hãy nhớ khen ngợi chúng
- Hãy đòi hỏi trẻ phải tiến hành từng bước để hoàn tất công việc
Sự Chỉ Dẫn Lại được dùng khi bạn muốn trẻ từ bỏ những hành vi mà bạn không muốn chúng làm. Thí dụ:
Johnny đang quăng đồi chơi xếp gạch đi, bạn hãy nói với bé: “Đừng quăng đi” và hãy ngồi lại với nó, dùng đồ chơi này giúp bé xây dựng một cái tháp hay là xếp gọn chúng vào trong hộp như bạn mong muốn
-----------------------------To be continued---------------------------------