Thuyết Trình Ngắn 5
Duy trì cuộc giao tiếp:
Kỹ năng luân phiên; Cách đặt câu hỏi.
Mời quý vị xem bài thuyết trình 5: https://umconnect.umn.edu/continue/
How to maintain communication:
Describes how to use turn taking and asking questions to maintain communication. To view, click on website above.
Nội dung bài thuyết trình:
Quý vị có thể vừa nghe và vừa tham khảo nội dung ở dưới:
Duy trì cuộc giao tiếp
1) Tôi vừa nói về cách giúp trẻ bắt vào việc giao tiếp. Bây giờ tôi nói về cách duy trì cuộc giao tiếp.
2) Phần này bao gồm hai điều giúp trẻ duy trì cuộc đàm thoại: luân phiên và đặt câu hỏi.
3) Kỹ năng luân phiên rất quan trọng trong việc phát triển ngôn ngữ của trẻ. Chúng ta luân phiên qua lời nói cũng như hành động. Khi người A chào người B và người B chào lại người A, đó là luân phiên qua lời nói: “Hôm nay trời đẹp nhỉ?” “Vâng nhưng hình như chiều nay mưa.” “Nếu như vậy tôi phải giặt quần áo bây giờ.” Cũng có thể luân phiên qua hành động như khi hai người ném banh hoặc thay phiên nhau đánh cờ. Trẻ em biết cách luân phiên có thể duy trì cuộc giao tiếp lâu hơn.
4) Để giúp trẻ luân phiên, cha mẹ nên luân phiên theo khả năng và sở thích của trẻ. Ví dụ, trẻ chưa biết nói có thể luân phiên qua cái nhìn, nụ cười, cử chỉ, hoặc tiếng ‘a a’. Đôi lúc, cha mẹ phải chú ý nhìn vào mặt trẻ để nhận ra trẻ đang giao tiếp và luân phiên với mình thế nào. Nếu trẻ giao tiếp bằng cách nhìn vào mặt cha mẹ và cười, cha mẹ cũng nên luân phiên như vậy, nhìn vào mặt trẻ và cười. Nếu trẻ nói ‘a a’, cha mẹ nên bắt chước và ra tiếng ‘a a’. Nếu trẻ thích coi và xoa đầu con gấu lông, hãy thay phiên nhau xoa đầu gấu lông. Đối với trẻ mới nói được một từ, cha mẹ nên đôi đáp với câu đơn giản gồm 1-3 từ. Nếu trẻ chỉ nói một chữ mà cha mẹ nói nguyên một đoạn, trẻ sẽ không có nhiều cơ hội tập luân phiên. Nếu trẻ biết nói 2-3 từ, cha mẹ nên nói câu ngắn theo trẻ. Như vậy sẽ giúp trẻ tập trung vào việc giao tiếp và luân phiên.