Ads 468x60px

Wednesday, June 15, 2011

Thuyết Trình Ngắn 2 (P1)

Thuyết Trình Ngắn 2

Chuẩn bị cho ngôn ngữ:

Các yếu tố quan trọng cho ngôn ngữ; Các giai đoạn vận dụng đồ vật; Phương pháp củng cố các kỹ năng không lời - bắt chước, tập trung trong ‘tam giác giao tiếp’, luân phiên.

Mời quý vị xem bài thuyết trình 2: https://umconnect.umn.edu/prepare/

Preparing for language:

Important factors related to language. Stages of object manipulation. Ways to reinforce pre-language skills – imitation, joint attention, turn taking. To view, click on website above.

Nội dung bài thuyết trình:

Quý vị có thể vừa nghe và vừa tham khảo nội dung ở dưới:

Chuẩn bị cho ngôn ngữ

1. Trước khi tập nói, trẻ em cần phát triển những kỹ năng không lời còn được gọi là kỹ năng tiền nói. Bài này tôi sẽ nói thêm về những kỹ năng chuẩn bị cho ngôn ngữ. Bài thuyết trình 1 đã định nghĩa kỹ năng không lời và đưa ra ví dụ. Để tóm tắt lại bài 1, những kỹ năng không lời bao gồm vận dụng đồ vật, khả năng bắt chước, kỹ năng nhìn vào đồ vật người khác chỉ, chỉ vào đồ vật để làm người khác chú ý, và kỹ năng luân phiên. Dựa trên bài 1, cha mẹ có thể xác định con mình có những kỹ năng nào và thiếu những kỹ năng nào. Trong bài 2 này tôi sẽ nói về một số phương pháp khuyến khích các kỹ năng không lời. Tuy bài này nói về mỗi kỹ năng không lời, quý vị không cần tập những kỹ năng trẻ đã có rồi, chỉ cần tập trung vào việc xây dựng những gì trẻ chưa làm được. (Bài 5 sẽ nói về cách giúp trẻ luân phiên. Có thể luân phiên ‘không lời’ hoặc luân phiên với lời nói. Xin quý vị xem bài 5 để biết thêm về khả năng luân phiên.)

2. Như tôi đã nói trong bài 1, một yếu tố quan trọng cho ngôn ngữ là khả năng khám phá môi trường. Để khám phá môi trường trẻ cần phải biết cách vận dụng đồ vật. Bước ban đầu là biết đồ vật vẫn còn tồn tại tuy không còn thấy nữa. Để xác định trẻ có kỹ năng này hay không, cha mẹ có thể đặt đồ chơi trước mặt trẻ và khi trẻ đang chú ý đến đồ chơi đó, cha mẹ trải miếng vải trên đồ chơi và đợi. Nếu trẻ ý thức rằng đồ chơi vẫn còn ở đó, trẻ sẽ có phản ứng như lấy ra miếng vải để tìm lại đồ chơi. Xin quý vị xem hai phim ngắn về kỹ năng này.*

----------------to be continued------------------------