Thuyết Trình Ngắn 3
Gương mẫu ngôn ngữ:
Nói ở mức độ của trẻ; Dịch ý của trẻ; Liên kết tên với đồ vật; Nhấn mạnh từ mới; Lặp lại từ mới trong hoàn cảnh khác nhau.
Mời quý vị xem bài thuyết trình 3: https://umconnect.umn.edu/model/
How to model language:
Talking at your child’s level. Interpreting your child’s intentions. Connecting labels with objects. Emphasizing new words. Use new words in different contexts. To view, click on website above.
Nội dung bài thuyết trình:
Quý vị có thể vừa nghe và vừa tham khảo nội dung ở dưới:
Gương mẫu ngôn ngữ
Bài 2 vừa rồi nói về cách khuyến khích kỹ năng không lời để tạo nền tảng vững chắc cho việc học ngôn ngữ. Bài 3 này nói về cách nói chuyện với trẻ để giúp trẻ tiếp thu được nhiều hơn. Ngôn ngữ của cha mẹ là gương mẫu cho ngôn ngữ của trẻ. Trong bài này, tôi sẽ nói về các phương pháp làm mẫu ngôn ngữ.
Bài 2 đã giới thiệu “tam giác giao tiếp.” Trong tam giác này, một đầu là trẻ, đầu thứ hai là người nói như cha mẹ và đầu thứ ba là đồ vật. Trẻ và người nói cùng nhau tập trung vào đồ vật. Tùy theo tuổi và khả năng của trẻ, thời giờ trẻ tham gia vào những “tam giác giao tiếp” có thể rất ngắn như 15 giây hay dài hơn như 2-3 phút. Thời giờ tham gia không thành vấn đề. Điều quan trọng là bao nhiêu lần có cơ hội tham gia. Càng nhiều lần tham gia, càng nhiều cơ hội cho trẻ tiếp thu được ngôn ngữ.
Trong khi tham gia vào những tam giác giao tiếp, cha mẹ nên nói ở mức độ của trẻ. Nếu trẻ chưa biết nói nhưng kêu tiếng a, a, cha mẹ nên bắt chước và nói a a. Nếu trẻ nói qua cử chỉ, cha mẹ nên bắt chước cử chỉ và nói thêm 1-2 từ. Ví dụ, khi trẻ thấy và chỉ đến con chó đang chạy ở ngoài đường, cha mẹ cũng chỉ đến con chó và nói “con chó!”. Nếu trẻ nói được một từ, cha mẹ nên đáp lại 1-3 từ. Ví dụ, trẻ chỉ đến con chó và nói “chó!” cha mẹ có thể nói theo: “Chó dễ thương”. Nếu trẻ nói được câu ngắn, cha mẹ nên trả lời bằng 1-2 câu ngắn, như trẻ chỉ đến con chó và nói “Con chó kìa!”, cha mẹ đáp: “Ô, con chó chạy nhanh quá!” Đôi lúc cha mẹ sẽ cảm thấy bị giới hạn khi tập nói ở mức độ của trẻ, nhất là với trẻ ít nói hoặc trẻ chưa biết nói. Nhưng với mục đích làm mẫu ngôn ngữ, việc nói ở mức độ của trẻ sẽ giúp trẻ tiếp thu được ngôn ngữ dễ hơn và cảm thấy tự tin hơn khi tham gia vào cuộc giao tiếp.